วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2559

ภาษาไทย2

  ความสุขหายไปไหน ชีวิตยังต้องเดินต่อไป ฉันนอนอยู่โรงบาล นี่เป็นตัวอย่างของบทกวีไฮกุที่หนูแต่งเองค่ะ
   เรากำลังเรียนเกี่ยวกับบทกวีไฮกุซึ่งเป็นบทกวีของญี่ปุ่น ไฮกุเป็นหัวใจสำคัญของบทกวีโกอาน   โดยไฮกุเป็นบทกวีที่มีเนื้อความเดียวกัน  หลักการแต่งบทกวีไฮกุคือ บรรทัดแรกมี5คำ บรรทัดที่สองมี7คำ และบรรทัดสุดท้ายมี5คำ รวมทั้งหมดมี17คำ  ไฮกุไม่ต้องมีคำเชื่อม แต่เนื้อความต้องเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งหนูว่าการที่เราจะแต่งบทกวีไฮกุนี้มันก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย หนูว่ามันง่ายซะด้วยซ้ำ หนูสนุกกับการแต่งบทกวีไฮกุมากค่ะ จากการฟังบทกวีต่างๆที่คุณครูตั้งใจที่จะเปิดให้เราฟังมันทำให้หนูได้คิดต่อในหลายๆเรื่อง ทำให้หนูได้มีความคิดที่แปลกใหม่(ต่างไปจากเดิม) 
            "รอยช้ำบนใบหน้า  แพ้ชนะเป็นเรื่องธรรมดา มวยไทยช่อง 7 สี"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น