วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

ภาษาไทย 1

   ในวันนั้นเองครูประจำวิชาของพวกเราได้เปิดคลิปให้พวกเราดู โดยที่ให้พวกเรานั่งหันหลังแล้วฟังเสียงที่ได้ยิน พร้อมกับจดบันทึกว่าตัวเองชอบประโยคไหนมากที่สุด เพราะอะไร? หลังจากที่พวกเราฟังคลิปจบ พวกเราก็นั่งเป็นวงกลม ครูก็ชวนคุยว่าแต่ละคนมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างกับสิ่งที่ได้ฟัง เพื่อนก็พูดในสิ่งที่ตัวเองได้ยินและเข้าใจ ครูก็ถามต่ออีกว่าพี่ๆได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ฟัง?” ทุกคนในวงได้พูดทั้งหมด เพื่อนแต่ละคนก็พูดในสิ่งที่แตกต่างกัน เพราะแต่ละคนคิดไม่เหมือนกัน คลิปที่ครูเปิดให้เราฟังนั้นเป็นเนื้อความของบทกวีโกอาน บทกวีโกอานเป็นบทกวีของญี่ปุ่น ซึ่งมีตำนานเล่าขานมานาน เป็นบทกวีที่แฝงไปด้วยปริศนาธรรม บทกวีโกอานสอดแทรกไปด้วยแง่คิดต่างๆมากมาย ซึ่งเราก็ต้องทำความเข้าใจเป็นอย่างมากในการอ่าน เพราะเนื้อความค่อนข้างซับซ้อนและเข้าใจยาก ครูชอบให้เราฟังบ่อยๆเพราะมันจะทำให้เราได้คิดตาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น