วันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ร้อนแรงทรงพลัง ตอน ร้องเพลง -เดียร์

    คุณครูณีได้ให้พวกเราหาเพลงที่มีคำโวหาร ภาพพจน์ มาร้องให้เพื่อนๆฟัง คนแรกที่ได้ร้องคือพี่หลุยส์ พี่หลุยส์ร้องเพลง นกเขา หลุยส์ร้อง"นกเขาบินข้าม..." พี่หลุยส์เองก็ร้องผิด แต่ก็มีเพื่อนๆ ช่วยกันร้อง แล้วพวกเราก็ร้องกันไปเรื่อยๆ จนถึงพี่อดี้ ออดี้บอก "ผมจะร้องเพลง บัวลอย ครับ" พวกเราเลยตั้งใจฟัง แต่พี่ออดี้ร้องได้เพียงแค่ "บัวลอยมันทำยาก มันทำจากกะทิของไทย.... " แล้วพี่ออดี้ก็คิด คิด คิด พวกเราเลยช่วยกันร้องจนจบเพลง "บัวลอยมันทำยาก มันทำจากกะทิของไทย บัวลอยทำยากแค่ไหน เคยรู้บ้างไหมกว่าจะได้ถุงนึง" พอร้องกันเสร็จพวกเราก็ หัวเราะ และมีความสุขมากๆ ในวิชาภาษาไทยวันนี้ค่ะ 

  วันนี้หนูไม่ได้แค่ความสนุก แต่ยังได้คามรู้เกี่ยวกับ โวหาร ภาพพจน์ เช่น อธิพจน์ เป็นเกี่ยวกับการท่ทำให้คนฟังได้รู้สึก และเวอร์ เกินความจริง ตัวอย่างก็เช่น คิดถึงใจจะขาด มองอะไรก็เห็นเป็นหน้าเธอ พวกเราได้เรียนรู้ในสิ่งที่เราไม่รู้ แล้วคุณครูณีก็ได้ตั้งโจทย์ให้ใหม่คือ ให้แต่งเพลงเกี่ยวกับเรื่องโวหาร ภาพพจน์ นี้แหละค่ะ หนูคิดว่าดีนะคะ เพราะเราได้ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ได้ลองสิ่งใหม่ๆ มากมายเลยค่ะ

1 ความคิดเห็น: