วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ขนขี้วัวขี้ควาย

          หลังเคารพธงชาติเสร็จเช้านี้ที่โรงเรียนมีการแสดงของคุณครู(ใหม่) เกี่ยวกับการเก็บดูแลรักษาของเล่นของใช้ เดินออกจากบริเวณเคารพธงชาติเด็กนักเรียนและคุณครูเดินมาจับมือกับเป็นวงกลมบริเวณสนามฟุตบอลเดิม ด้านหน้าคอกวัวคอกควาย

            เช้านี้อากาศแจ่มใสเหลือเกิน ลมโชยมาแต่ละครั้งทำให้ครูและเด็กๆ ต่างสดชื่นกับสายลมที่พัดมาอย่างแผ่วเบาในแต่ละครั้ง ทุกคนจับมือเพื่อนผู้ชายเพื่อนผู้หญิงและคุณครู ต่างส่งพลังความรักให้กันและกัน ครูชื่นชมที่พี่ๆ ม.1 ทุกคนได้ช่วยเหลือโรงเรียนในเรื่องต่างๆ บริเวณ อาคาร สถานที่รอบๆ มัธยมดูสะอาดสะอ้านกว่าที่เคยเป็น ทุกคนได้มีส่วนปรนนิบัติบ้าน ตอนเช้า-เย็น ได้ดูแลต้นไม้ ธรรมชาติโดยรอบ เก็บกวาดเศษขยะใบไม้แห้งต่างๆ นักเรียนได้เห็นความเชื่อมโยงของตัวเขากับจักรวาล ทุกคนเรียนรู้ในความเป็นไปของสิ่งแวดล้อมแต่ละวันๆ
            คอกวัวคอกควายตอนนี้มีสมาชิกใหม่คือบุญหลาย บ้านของคอกวัวคอกควายตอนนี้เต็มไปด้วยขี้เต็มไปหมด วัว-ควายแทบไม่มีที่จะนอน ควายตัวเล็กๆ ได้นอนในมุมเล็กๆ ด้านในสุดของคอก ซึ่งคอกอยู่ติดกับโรงสีข้าวอีกฟากฝั่ง ตั้งอยู่ใต้ต้นฉ่ำฉาก็คือคอกวัวคอกควาย ตอนกลางวันคุณลุงคนงานจะนำวัวควายไปกินหญ้าบริเวณด้านหลังของโรงเรียน ส่วนตอนกลางคืนคุณลุงก็จะนำวัวควายเข้าคอกและก่อไฟให้เกิดควันไฟ เพื่อไล่ยุงตลอดทั้งคืน ครูพานักเรียนทุกคนเดินเข้าไปชมที่พักนั้นเดินวนรอบๆ สำรวจคอกวัวคอกควาย สิ่งที่เราจะทำอะไรช่วยโรงเรียนได้ทำอย่างไร พอหลังจากเดินสำรวจเสร็จครูพานักเรียนมานั่งถอดสิ่งที่นักเรียนเห็น สิ่งที่เราจะดูแลสถานที่ช่วยมีอะไรบ้าง
พี่ชาร์ป “ผมคิดว่าเราน่าจะช่วยกันขนขี้ความยออกมาตากข้างนอก เพราะว่ามันเยอะเกินไป ผมสงสารพี่บุญหลายนอนลำบากครับ” พี่ชาร์ปบอกความคิดเห็นของตนเองแก่ครูและเพื่อนๆ รอบวง
พี่เบ้น “หนูอยากให้เป็นที่ที่น่าอยู่กว่านี้ค่ะ หากมีขี้ควายขี้วัวเยอะเกินไป ควายก็อาจจะไม่มีที่นอนทุกตัวในคอกเล็กๆ เท่านี้ค่ะ” สิ้นเสียงของพี่เบ้นเพื่อนๆ หลายคนยังตกตะลึงกับการจะได้ร่วมกันขนขี้วัวขี้ควายในครั้งนี้
ครู “ขอบคุณพี่ชาร์ปและพี่เบ้นมากครับ” ครูสบตาทั้งคู่แล้วพูดต่อ “ก็เหมือนตอนลานสกี้ขี้ควายที่ครูเขียนนำมาเล่าให้พวกเราฟังตอนนั้นครับ ครูกับพี่สาวก็ช่วยกันขนขี้ควายมากองแบบนี้ตอนยังเด็ก มันเป็นช่วงที่ครูสนุกมากๆ ในความทรงจำ ตอนนี้เข้าใจอยู่ว่าพวกเราหลายๆ คนอาจไม่เคยทำ ก็ต้องลองดูครับมันก็คือขี้วัวขี้ควายทั่วๆ ไปเท่านั้นเองครับ” ครูพูดสร้างพลังให้เด็กๆ รอบๆ วง “ทุกคนลงมือช่วยกันครับ” ครูและนักเรียนทุกคนรีบถอดร้องเท้าถุงเท้าและรีบหาเครื่องมือต่างๆ มาช่วยกันขนขี้วัวขี้ควาย ด้วยความสนุกสนาน แฝงด้วยความขยะแขยงของหลายๆ คนที่ไม่เคยสัมผัส
 

 
 


           นักเรียนทุกคนกับครูช่วยกันขนขี้วัวขี้ควายออกจากคอกทั้งสอง นักเรียนหญิงต่างๆ พากันหาที่รองขี้วัวขี้ควายเป็นถังน้ำ กระสอบปุ๋ย หรือบุงกี่ นักเรียนชายหลายคนและครูพากันวิ่งเข้าคอกควายใช้เท้าน้อยๆ ของพวกเขาเยียบย่ำกองขี้ควายที่แฉะๆ หรือบางกองก็มีฉี่ของควายปะปนอยู่อย่างไม่รังเกียจ บางคนเดินวกกลับมาบ้าน ม.
1 เพื่อหาอุปกรณ์ให้เพื่อนๆ ตักหรือขนขี้วัวขี้ควายอย่างขะมักเขม้น


 _ เวลาแห่งการเรียนรู้ในวันที่พวกเขาได้ทำงาน ผ่านสิ่งที่ท้าทาย นักเรียนทุกคนได้ผ่านความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า พวกเขาได้เรียนรู้การร่วมมือในการทำงานซึ่งกันและกัน การมีน้ำใจ สิ่งสำคัญคือตัวเขาได้สร้างบ้านใหม่ให้กับวัวควายที่โรงเรียน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น